largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Giá bán heo chỉ bằng nửa giá thành sản xuất: Chưa bao giờ người nuôi heo lại gặp khó khăn như hiện nay

Trong thời gian tới, dự báo thị trường tiêu thụ heo hơi vẫn tiếp tục gặp khó khăn, người chăn nuôi không còn lực để đầu tư, nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng thịt heo có thể xảy ra nếu không có giải pháp kịp thời.

Suốt nhiều tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, heo hơi không ngừng rớt giá. Hiện giá heo hơi ở các tỉnh, thành phía Bắc chỉ khoảng 32-33 ngàn đồng/kg; khu vực miền Trung và miền Nam cũng chỉ từ 36-38 ngàn đồng/kg. Heo hơi rớt giá trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi cùng các chi phí khác, nhất là chi phí phòng, chống dịch Covid-19 tăng lên rất nhiều khiến giá thành sản xuất heo hơi đội lên cao chưa từng có.

Báo Đồng Nai dẫn lời ông Nguyễn Văn Đạo, chủ trang trại chăn nuôi heo ở xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) so sánh, với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải mua heo giống về đầu tư, giá thành chăn nuôi 1kg heo hơi hiện nay có khi đội lên mức 60-65 ngàn đồng/kg, với mức giá bán hiện nay, người chăn nuôi có thể thua lỗ đến 30 ngàn đồng/kg heo hơi.

43

Với các trang trại chăn nuôi lớn tự sản xuất được con giống, giá heo hơi bán ra cũng đang dưới giá thành sản xuất khoảng 20 ngàn đồng/kg. Khó khăn này càng nặng nề với các trang trại, doanh nghiệp sản xuất con giống.

Suốt nhiều tháng nay, Công ty TNHH MTV Tám Do (xã Bàu Cạn, H.Long Thành) hầu như không bán được con giống heo thịt cũng như giống hậu bị. Doanh nghiệp buộc phải bán bớt con giống hậu bị với giá heo thịt và đang lỗ hàng triệu đồng mỗi con heo bán ra do người chăn nuôi heo thua lỗ không dám đầu tư heo con giống tái đàn hoặc gầy đàn nái mới.

Ông Nguyễn Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tám Do lo lắng: “Người chăn nuôi chưa bao giờ khó khăn như hiện nay. Gánh nặng không hề nhỏ là giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao cùng nhiều chi phí phòng, chống dịch khiến giá thành chăn nuôi bị đội lên cao. Doanh nghiệp rất mong tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng để gồng gánh vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Cùng quan điểm, ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Emivest Việt Nam (tỉnh Bình Dương) đánh giá, hiện nay tất cả các sản phẩm chăn nuôi trong nước đều đang bán dưới giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng nề. Nếu tính trên số liệu của Bộ NN-PTNT về tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm cả nước tương đương 20 triệu tấn/năm, và chia theo cơ cấu các sản phẩm chăn nuôi như: heo, gà, trứng… thì với giá bán như thời gian qua, tổng lỗ của các công ty chăn nuôi và nông dân Việt Nam trong năm 2021 dự kiến không dưới 80 ngàn tỷ đồng.

Điều bất hợp lý là nguồn heo hơi trong nước rất dồi dào, gặp khó khăn về đầu ra khiến giá giảm sâu nhưng việc nhập khẩu thịt ngoại vẫn tăng nhanh từ đầu năm đến nay. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, người chăn nuôi phá sản thì về lâu dài, nguồn cung sản phẩm chăn nuôi sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 30 hộ chăn nuôi thuộc 14 xã của 6 huyện gồm: Xuân Lộc, Long Thành, Tân Phú, Định Quán, Nhơn Trạch và Cẩm Mỹ xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Tổng số heo bị tiêu hủy là 877 con. Đến nay, có 11/14 xã có dịch đã qua 21 ngày không tái phát dịch. Tuy dịch này cơ bản đã được kiểm soát nhưng nguy cơ tái phát dịch vẫn rất cao, nhất là trong giai đoạn cao điểm mùa mưa hiện nay.

Ông Bùi Hữu Long, quản lý trang trại nuôi heo ở xã Bàu Cạn (H.Long Thành) chia sẻ, trang trại từng xảy ra dịch tả heo châu Phi và khi được tái đầu tư, hệ thống trại nuôi đã được nâng cấp từ trại hở sang nuôi chuồng lạnh. Hầu hết quy trình chăn nuôi đều đã tự động hóa nhằm kiểm soát và giảm rủi ro về dịch bệnh, nhất là dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, đến nay dịch tả heo châu Phi vẫn chưa có vaccine ngừa bệnh và phương pháp điều trị hiệu quả. Khi dịch bùng phát, bắt buộc phải tiêu hủy toàn bộ đàn heo nếu trong đàn đã có con nhiễm bệnh, nên rủi ro thiệt hại do dịch bệnh này vẫn là rất lớn.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công