largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Giá tăng cao sao "thủ phủ" khoai lang vẫn kém vui?

Những ngày này "thủ phủ" khoai lang Phú Thiện (Gia Lai) nơi có 1.200ha khoai lang bước vào thời kỳ thu hoạch. Đầu vụ, giá khoai tăng cao ngất ngưởng, tuy nhiên người trồng khoai vẫn kém vui, lo năng suất giảm và chặng đường xuất khẩu khoai lang có được "thuận buồm xuôi gió".

Vùng đất Phú Thiện trước đây chủ yếu là trồng lúa. Nhưng hiện nay, cây khoai lang Nhật được xem là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương. Những năm gần đây, cây khoai lang Nhật đang giúp người dân trở nên khấm khá, không còn cảnh phập phù như trước đây với cây khoai mì, hoa màu.

Cây khoai lang Nhật bắt đầu bén duyên với vùng đất Phú Thiện khoảng hơn chục năm về trước. Thời điểm đó, nhiều người dân từ khu vực phía Bắc vào Phú Thiện lập nghiệp, mang theo phương thức sản xuất khoai lang đến với vùng đất xã Ia Sol và xã Chư A Thai. Nhưng lúc bấy giờ, trồng khoai lang vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, sản xuất chủ yếu mang tính tự phát, trồng khoai lang Nhật để sử dụng.

Giờ đây, huyện Phú Thiện được xem là “thủ phủ” khoai lang với hơn 1.200ha, chiếm hơn 1/2 diện tích khoai lang của toàn tỉnh Gia Lai. Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Phú Thiện, nông dân đang tất bật thu hoạch khoai lang. Năm nay, khoai lang được giá, nhưng năng suất chỉ bằng 2/3 vụ trước nên nhiều nông dân kém vui.

thu-hoach-khoai-lang-0420230228105526

Trên cánh đồng khoai lang bạt ngàn tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, nhiều hộ nông dân đang khẩn trương thu hoạch với nhiều suy tư khi năng suất giảm khá sâu, trung bình chỉ khoảng 15 - 17 tấn/ha, thấp hơn nhiều so với mùa vụ trước (khoảng 25 tấn/ha). Tuy nhiên, giá khoai lang năm nay tăng cao ở mức 9.000 - 10.000 đồng/kg, nên người dân vẫn có lời.

Ông Đỗ Văn Năm (thôn Drok, xã Chư A Thai) cho biết, gia đình ông hiện có 6ha khoai lang. Khoảng nửa tháng nữa sẽ cho thu hoạch nhưng theo ông Năm, năm nay năng suất dự kiến thấp hơn so với năm ngoái nhưng ruộng khoai lang của gia đình ông sẽ đạt khoảng 20 tấn/ha. Nguyên nhân do người dân trồng khoai đúng vào thời điểm mưa kéo dài nên chất lượng củ kém hơn.

Do năm nay chất lượng khoai lang không tốt nên việc xuất khẩu sang Trung Quốc rất hạn chế. Khi thu hoạch khoai, các thương lái chủ yếu đưa đi tiêu thụ trong nước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh miền Trung.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công