largeer

Share This Post

SG247

Khởi điểm cải tạo chung cư cũ theo hướng mới tại quận 3, TP.HCM

Quan điểm của quận là phải được người dân đồng thuận khi triển khai, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng phần lớn các chung cư trong các quận nội thành xây dựng trước 1975 có diện tích rất nhỏ, thậm chí có những chung cư diện tích khuôn viên chỉ vài trăm m2.

Vì vậy, nếu tách các dự án này ra từng dự án độc lập rồi xây mới, tái định cư tại chỗ cho người dân sẽ không còn đất cho doanh nghiệp (DN) tham gia xây dựng lại chung cư.

Quan điểm của quận là phải được người dân đồng thuận khi triển khai, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Nơi ở của người dân tái định cư phải gắn với không gian sống, làm việc, học tập… Quận sẽ có những chính sách linh hoạt tùy vào từng nhóm đối tượng bị ảnh hưởng khi làm dự án.

Theo chủ trương đưa ra, thành phố sẽ giao các sở, ngành, quận, huyện rà soát những chung cư cũ cần xây lại trên địa bàn, xem xét chỉ tiêu quy hoạch để dồn tái định cư vào một chung cư, dành quỹ đất còn lại cho nhà đầu tư. Để làm theo hướng này, trước tiên, thành phố sẽ triển khai tại quận 3.

Một dự án chung cư cũ đã xuống cấp

Theo thống nhất giữa quận 3 và đơn vị tư vấn, trọng tâm quy hoạch là khu vực dọc hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn đi qua địa bàn quận. Tổng diện tích khu vực nghiên cứu là khoảng 110ha, gồm một phần các phường 7, 9, 10, 11, 13 và 14. Trong đó, gần 20ha là diện tích đất đường sắt. Để làm dự án, khoảng 54.000 người dân phải chịu ảnh hưởng.

Định hướng quy hoạch là lấy khu vực ga Sài Gòn làm động lực phát triển, bố trí dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè những chức năng khác. Đồng thời, cải tạo cảnh quan hai bên bờ kênh, kết hợp dự án chỉnh trang đô thị để tổ chức giao thông, bổ sung các công viên, tập trung, mở rộng và bảo tồn nét đặc trưng văn hóa lịch sử từng khu vực.

Để thực hiện việc chỉnh trang đô thị sẽ hình thành 7 dự án gồm: Khu chung cư trung tâm thương mại Lê Văn Sỹ (phường 13); khu tái định cư tại khu vực Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn (phường 11); khu vực Nhà ga Hòa Hưng và khu chỉnh trang đô thị tại các phường 7, 9, 11, 14.

Đơn vị tư vấn cho biết, việc thực hiện sẽ làm theo mô hình "cuốn chiếu". Người dân bị ảnh hưởng khi làm dự án sẽ được tái định cư tại chỗ. Và việc xây dựng nhà tái định cư cho người dân sẽ được ưu tiên trước. Cách làm này sẽ tạo được sự đồng thuận, nâng cao chất lượng sống cho người dân, đồng thời chính quyền, nhà đầu tư vẫn có quỹ đất để xây dựng các công trình thương mại cũng như tạo thêm hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội cho khu vực.

Ngoài việc nghiên cứu và lập quy hoạch, để có nguồn vốn đầu tư, lãnh đạo quận 3 đã chủ động mời các DN tham gia xây dựng các dự án chỉnh trang đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong thư mời gửi đến các DN quận 3 ghi rõ địa chỉ khu vực, số dân bị ảnh hưởng, chiều cao công trình, mật độ xây dựng, chức năng quy hoạch đất… để nhà đầu tư tính toán lựa chọn. Bằng cách làm này, hiện đã có hàng chục DN đồng hành với chính quyền quận 3 trong chỉnh trang, phát triển đô thị.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công