largeer

Share This Post

SG247

Nhan nhản chiêu lừa tuyển việc mùa Covid

Với những lời quảng cáo có cánh về việc làm, thời gian, mức lương…, bẫy tuyển dụng giăng khắp trên mạng xã hội, thậm chí có chạy cả quảng cáo khiến không ít sinh viên, người vừa tốt nghiệp bị mất tiền cho các trung tâm giới thiệu việc làm.

Trong khi nước ta liên tục báo động tình trạng thất nghiệp thì các công ty, doanh nghiệp vẫn mòn mỏi kêu than vì không tuyển được người. Nguyên nhân do đa phần người lao động phổ thông thường tìm việc qua mạng xã hội Facebook và các tờ rơi, quảng cáo ngoài đường phố...Vô tình thói quen tìm việc này đã tạo kẽ hở cho nhiều kẻ xấu giả danh công ty môi giới việc làm để moi tiền của người xin việc.

Hiện nay các công ty môi giới việc làm và trang mạng giới thiệu việc làm mọc lên như nấm sau mưa. Điều đáng nói là các đơn vị này không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo tin tức tuyển dụng rầm rộ. Chỉ cần bỏ ra vài phút tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều thông tin tuyển dụng dành cho lao động phổ thông như: Nhân viên siêu thị Coopmart, nhân viên bảo vệ, nhân viên bảo trì. với mức thu nhập từ 4- 5 triệu đồng mỗi tháng (tùy vào tính chất công việc) đầy rẫy trên Facebook. Những công việc này không cần bằng cấp, không cần hồ sơ phỏng vấn, nhận việc đi làm ngay... Quả thật đây là thông tin đáng chú ý cho những người đang rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Bẫy lừa tuyển lao động nhan nhản trên mạng

Bẫy lừa tuyển lao động nhan nhản trên mạng

Trong vai người có nhu cầu tìm việc, người viết đã truy cập vào các trang trang Co.op Food tuyển dụng, Mini Stop tuyển tụng, Lotte Cinema tuyển tụng, Family Mart tuyển dụng… trên mạng và họ tham gia dự tuyển, kiếm việc làm thêm.

Khi truy cập, liên lạc các đầu mối theo hướng dẫn thì các trang trên đều dẫn đến cùng một địa chỉ phỏng vấn là 89A đường số 12, phường Tam Bình, quận Thủ Đức.

Có mặt tại căn nhà trên vào ngày 10-9, chúng tôi thấy bên ngoài căn nhà gắn tấm bảng nhựa màu xanh chừng hai gang tay ghi dòng chữ trắng “Công ty TNHH DV An ninh Việt An” kèm mã số thuế. Lúc này có hàng chục “ứng viên”, chủ yếu là sinh viên đã có mặt. Họ chờ đến lượt được phỏng vấn với một hy vọng về cơ hội việc làm ở các rạp chiếu phim, cửa hàng tiện lợi hay siêu thị như thông tin trên các trang mạng mà họ đã đọc.

Tình trạng lừa đảo môi giới việc làm phổ thông đầy rẫy trên nhiều trang web

Tình trạng lừa đảo môi giới việc làm phổ thông đầy rẫy trên nhiều trang web

Ở khu vực sảnh, có sáu nhân viên công ty mặc đồng phục ngồi ở các bàn làm việc để ghi thông tin của người đi xin việc.

Khi chúng tôi vào trong, một người đàn ông thu thập các thông tin gồm tên, tuổi, nơi làm việc, khu vực muốn làm việc và số điện thoại để được phỏng vấn.

Sau khi hoàn tất khai báo, chúng tôi vào một căn phòng trên lầu theo hướng dẫn để được phỏng vấn. Tại đây, thay vì phỏng vấn, hai nhân viên nói như rập khuôn về mức lương cao, phía đơn vị tuyển dụng còn hỗ trợ tiền xăng xe, tiền chuyên cần.

Chị Lam Vân làm việc cho một công ty du lịch ở quận Tân Bình, TP.HCM bị công ty cho nghỉ việc do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Khoảng cuối tháng 3, thông qua trang Facebook tên Ministop Việt Nam tuyển dụng, chị Vân thấy rao tuyển công việc bán hàng theo ca tại một cửa hàng Ministop trên quận Bình Tân

Thấy thông tin tuyển dụng với mức lương từ 4,5 triệu đến 9 triệu đồng/tháng tùy theo ca làm, không cần giấy tờ gì nhiều, không cần kinh nghiệm…, chị Vân xin ứng tuyển.

Chị V., một trong những nạn nhân đã ký bản cam kết và đóng 500.000 đồng cho nhóm tuyển dụng nhưng không xin được việc. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Chị V., một trong những nạn nhân đã ký bản cam kết và đóng 500.000 đồng cho nhóm tuyển dụng nhưng không xin được việc. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Chỉ sau một tin nhắn cho bên tuyển dụng, chị Vân đã được hẹn lịch phỏng vấn ngay sáng hôm sau. Địa điểm phỏng vấn là văn phòng nhân sự Ministop trên đường 53, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Vừa đến địa chỉ phỏng vấn tại quận Bình Tân, chị Vân có hơi ngỡ ngàng khi đây chỉ là một ngôi nhà được thuê lại, không có bảng hiệu công ty. Khi chị đến đã thấy có hơn chục người ngồi chờ phỏng vấn như mình.

Đến đây chị Vân mới vỡ lẽ là công ty đăng tin tuyển dụng không thuộc hệ thống Ministop. Một phụ nữ tự xưng là trưởng nhóm tuyển dụng cho biết đây là công ty tuyển dụng trung gian. Tuy nhiên, người phụ nữ này cam kết chị Vân sẽ được nhận vào làm tại Ministop, vì họ là đối tác tìm nhân sự cho Ministop.

“Họ chỉ hỏi họ tên, nơi ở…, không hỏi về kinh nghiệm hay bằng cấp gì cả. Hỏi xong thì họ thông báo tôi đã được nhận làm, yêu cầu tôi đóng 500.000 đồng là tiền bảo đảm, tiền mua đồng phục. Sau khi tôi đóng tiền, họ bảo tôi về nhà đợi để công ty sắp xếp nơi làm việc” - chị Vân kể lại.

Tuy nhiên, sau một tuần chờ đợi, chị Vân vẫn không nhận được bất cứ liên lạc nào của công ty.

Đến ngày 2-4, chị gọi điện thoại lại cho bên quản lý cửa hàng theo số di động được cho. Đầu dây bên kia, người đàn ông tên Thanh cho biết vẫn đang bố trí nơi làm việc cho chị. Người này còn dẫn dụ chị kết bạn Zalo, cung cấp chiều cao, cân nặng, hứa hẹn sắp xếp công việc văn phòng cho chị.

“Thấy họ yêu cầu chiều cao, cân nặng, tôi biết mình bị đã bị lừa. Tôi yêu cầu được nhận lại tiền và không làm nữa thì người này lại nói phải đợi 30-60 ngày mới hoàn tiền. Ngày 5-4, tôi gọi lại thì không ai bắt máy, nhắn tin trên trang Facebook thì bị chặn, đến văn phòng thì đóng cửa” - chị Vân bức xúc nói.

Dù được các cơ sở ban ngành, cộng đồng mạng cảnh báo nhưng nhiều người vì cần việc nên vẫn tiếp tục mắc bẫy. Những nạn nhân ở đây có thể là học sinh, sinh viên nghỉ hè hoặc vừa tốt nghiệp, nhân viên bị cho thôi việc vì ảnh hưởng của dịch Covid- 19. 

Chỉ với những chiêu thức đánh vào tâm lý cần việc, các công ty môi giới nhanh chóng thu hút được nhiều người đang có nguy cơ thất nghiệp vào bẫy. Trong số họ có người là dân ở quê mới lên thành phố, công nhân thất nghiệp dài ngày hoặc cũng có những người lần đầu đi tìm việc. Họ chưa có kinh nghiệm phỏng vấn, không nắm rõ quy trình xin việc nên dễ dàng bị lừa. Một cư dân mạng chia sẻ: “Tui từng bị lừa kiểu này rồi, mất gần 800k nào là ký quỹ công ty. Nào là phí nhà trọ cho nhân viên nghỉ. Nào là phí làm thẻ. Nói là được đi phụ xe bỏ nước ngọt tại các siêu thị nhưng thật chất là đi bốc vác thuê thôi. Mọi người cẩn thận nha kinh khủng khiếp cho bọn này lắm”...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công